ขนมถั่วตัด (豆仁板) ขนมของชาวจีน อร่อยได้คุณค่าสารอาหาร มีประโยชน์ต่อร่างกาย

Peanut-Bar-Snack-01

ขนมถั่วตัด กระบวนการผลิต และ ประโยชน์ต่อสุขภาพ

ขนมถั่วตัด (豆仁板) หรือ เต่ายิ่งปังในภาษาแต้จิ๋ว เป็นขนมของชาวจีนชนิดหนึ่งที่ทำมาจากถั่วลิสงคัดคุณภาพเมล็ดแล้วจึงนำมาอบหรือคั่วจนสุก แล้วจึงนำเคี่ยวโดยใช้น้ำ น้ำตาลทราย น้ำเชื่อมกลูโคส (แบะแซ) บางจ้าวอาจเติมงาลงไปด้วย ให้ได้ความหอมอร่อย

ขนมชนิดนี้มีสัมผัสที่กรุบกรอบของถั่ว รสชาติหวานมัน ขึ้นอยู่กับการปรุง ผู้ผลิตขนมบางจ้าวอาจปรุงหวานมาก แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไปมีผู้ที่ใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้นจึงมีผู้ผลิตขนมที่เติมน้ำตาลแบบพอดีจึงได้รสชาติที่ไม่หวานมากจนเกินไป ทานแล้วดีจ่อสุขภาพมากกว่า

ขนมถั่วตัดที่มีคุณภาพจะต้องมีเมล็ดถั่วที่สวย กลิ่นไม่เหม็นหืน หากเป็นขนมเก่าจะมีกลิ่นและทานไม่อร่อย ตัวขนมจะต้องไม่ชื้น หรือมีสิ่งแปลกปลอมลงไป จำเป็นต้องใส่ใจการผลิตเพื่อสุขภาพอนามัยของผู้ที่รับประทาน

ขนมถั่วตัดนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะได้โปรตีนจากถั่วในปริมาณที่สูง มีไฟเบอร์สูง มีกรดอะมิโนที่จำเป็นหลายชนิด ทานแล้วไม่ทำให้หิวบ่อยอยู่ท้องได้นาน ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ในถั่วลิสงยังมีแมกนีเซียมและฟอสฟอรัส ที่ช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยลดไขมันในกระแสเลือด ป้องกันโรคหัวใจ

จะเห็นได้ว่าการรับประทานขนมถั่วตัดที่ผลิตจากถั่วลิสงนั้นนอกจากจะได้รับความอร่อยแล้ว ยังได้เรื่องของคุณค่าสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากนี้ขนมถั่วตัดยังบรรจุในซองเล็กๆที่แยกเป็นชิ้นพอดีคำ ทำให้พกพาแบ่งทานได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา เช่น ขนมถั่วตัดเจ้าสัว ที่คนไทยเราคุ้นเคยกันดีตามร้านสะดวกซื้อทั่่วไป

หมวดหมู่สินค้า :

สินค้าแนะนำ